แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเสื่อม ดูยังไง

Last updated: 29 ส.ค. 2566  |  854 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเสื่อม ดูยังไง

การใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสิ่งสำคัญมากที่สุดก็คือแบตเตอรี่ เชื่อว่าหลายคนจะต้องพบเจอกับเหตุการณ์ แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเสื่อมอย่างแน่นอน จนทำให้เป็นปัญหาที่ปวดหัว เนื่องจากไม่สามารถที่จะสตาร์เพื่อขับต่อได้ จึงกลายเป็นจุดสำคัญที่ทุกท่านจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีวิธีเช็ค แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เสื่อมให้ทุกคนได้มาเช็กและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ตามไปอ่านด้วยกันได้เลย

 

วิธีเช็กแบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเสื่อม

 

 

สำหรับใครที่มีความรู้สึกว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพแล้วอย่าเพิ่งกังวลใจ ซึ่งวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะนำวิธีตรวจเช็คแบตเตอรี่เบื้องต้น ที่หากรู้ก่อนก็จะสามารถแก้ไขได้ก่อน และหมดห่วงเรื่องการขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไร้กังวล เมื่อแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพจะมีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลย

 

1. แบตหมดเร็วกว่าปกติ

การขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ เมื่อ แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เริ่มเสื่อมสภาพ สัญญาณเตือนแรก ก็คือ แบตเตอรี่จะหมดเร็วกว่าปกติแบบพุ่งปรี๊ดจากที่เคยใช้อยู่เป็นอย่างมาก

 

2. มาตรวัดแบตไม่เสถียร

หากมาตรวัดแบตเตอรี่เกิดความผิดปกติ ซึ่งขีดแบตเตอรี่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงโดยไม่สัมพันธ์กับการใช้งาน อาจจะเกิดปัญหาที่มาตรวัดหรือแบตเตอรี่เสื่อม ในส่วนนี้แนะนำว่าให้รีบหาทางแก้ไขจะเป็นการดีที่สุด

 

3. ระบบไฟสว่างน้อยลง

เมื่อระบบไฟเกิดปัญหามีแสงสว่างลดน้อยลงทุกจุดพร้อมกัน ก็อาจจะเกิดจากปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมได้ ดังนั้นถ้าเห็นว่าแสงน้อยลงอย่าปล่อยปละละเลยรีบไปเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อขับขี่อย่างปลอดภัยจะเป็นอะไรที่ดีที่สุด

 

4.ชาร์ตแล้วแบตอยู่ไม่นาน

การชาร์จแบตเตอรี่ในแต่ละครั้ง แล้วแบตอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งแน่นอนเลยว่าเกิดมาจากปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมอย่างแน่นอน

 

วิธีดูแลแบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

 

การดูแล แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จะต้องมีวิธีการดูแลอย่างไร เพื่อที่จะลดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพตามไปดูกันเลย

  • ไม่ควรขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วมขังเด็ดขาด เพราะจะทำให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ของรถ รวมไปถึงแบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ เพื่อการดูแลที่ดีไม่ให้เกิดปัญหาตามมาก็ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ลุยน้ำท่วมขังจะปลอดภัยกว่าแน่นอน
  • ห้ามปล่อยแบตเตอรี่ ไว้ต่ำกว่า 20 - 30% เด็ดขาด เพราะจะทำให้การทำงานของแบตเตอรี่ทำงานหนักมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่สั้นลง และเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นแม้จะใช้รถหรือไม่ใช้รถก็ต้องชาร์จแบตเตอรี่ไว้ ไม่ให้ต่ำกว่า 20 - 30%
  • สำหรับการใช้งานเป็นระยะเวลานาน ๆ ควรมีการพักเครื่องยนต์บ้าง ช่วยลดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ เพราะความร้อนที่สะสมภายในเครื่องยนต์ หากใช้งานไปตลอดโดยไม่มีการพัก ก็จะทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่สั้นลง
  • ควรจอดรถไว้บริเวณที่ร่ม เนื่องจากการจอดรถทิ้งไว้ในบริเวณที่ร้อนเป็นเวลานาน จะส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่เจอกับความร้อนสะสมมากๆ ก็จะทำให้เสื่อมสภาพเดี๋ยวยิ่งขึ้น แถมความจุลดลงอีกด้วย
  • การดูแล แบตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ต้องใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่เฉพาะรุ่นเฉพาะยี่ห้อเท่านั้น เนื่องจากแต่ละคันจะมีกำลังวัตต์ในการชาร์จที่แตกต่างกันออกไป หากใช้ปะปนกันก็มีโอกาสที่จะส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้

 

สรุปจบบทความ

สำหรับใครที่ใช้รถ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  เมื่อมีความรู้สึกว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมสภาพแล้ว หรือกังวลว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันสมควร ก็ลองนำเอาวิธีการเช็กแบตเตอรี่ รวมไปถึงวิธีการดูแล ที่เราได้แนะนำไปในเบื้องต้นนำไปใช้กัน ซึ่งรับรองได้เลยว่าจะทำให้แบตเตอรี่ของท่านมีอายุการใช้งานได้ยาวนานมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้