ไขข้อข้องใจ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  501 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม

หาคำตอบเกี่ยวกับการขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำ ถ้าขี่ลงน้ำจริง ๆ ไฟฟ้าจะช็อตไหม ระบบการทำงานของเครื่องที่ต้องขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้านั้น เมื่อโดนน้ำแล้วจะเกิดอันตรายใด ๆ กับผู้ขับขี่ไหม วันนี้เราเอาคำตอบเหล่านี้มาเล่าให้ฟังกัน พร้อมทั้งข้อควรระมัดระวังที่คุณต้องรู้หากต้องการขี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำได้ระดับไหน 

ในการขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำนั้น จะมีข้อจำกัดที่คุณต้องจำไว้ให้ดี คือ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้ไม่เกิด 20 เซนติเมตรเท่านั้น ในการลุยน้ำนั้นยังต้องลดความเร็วลงมากกว่าเดิมเท่าตัว เพื่อป้องกันน้ำกระเด็นเข้าไปในเครื่องยนต์ หลีกเลี่ยงการลุยน้ำที่มีปริมาณสูงเกินกว่า 20 เซนติเมตร (หรือไม่ควรลุยน้ำที่มีความสูงเกินกว่าเพลาล้อหน้าและหลัง) รวมไปถึงการจอดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแช่น้ำนาน ๆ เพราะจะทำให้น้ำเข้าไปทำลายวงจรสำคัญจนทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

 

 
ข้อควรระวังในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำ

แน่นอนว่าในการใช้งานของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะมีข้อควรระวังมากกว่ามอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ ด้วยการทำงานของกลไกต่าง ๆ รวมกับวงจรไฟฟ้า ดังนั้นข้อควรระวังย่อมมีมากกว่า โดยที่มีสิ่งที่ต้องคำนึงดังต่อไปนี้

  • หลีกลี่ยงการใช้น้ำยาล้างจาน หรือผงซักฟอกในการล้างทำความสะอาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพราะจะทำให้สารเคลือบเงา หรือ WAX ที่เคลือบอยู่หลุดออกได้ เป็นสิ่งที่ควรระวังทั้งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์
  • ไม่ควรล้างแบบถูไปถูมา ควรล้างให้ไปในทิศทางเดียวกัน
  • ล้างด้วยน้ำเปล่า หรือผสมแชมพูสระผมในการทำความสะอาด
  • ไม่ควรฉีดน้ำด้วยเครื่องฉีดแรงดันสูง เพราะจะทำให้มอเตอร์เกิดการเสียหายได้
  • อย่าปล่อยให้แห้งเอง หลังล้างทำความสะอาดแล้วควรเช็ดให้แห้ง หรือใช้เครื่องเป่าลมเป่าให้แห้งในทันที

 

การดูแลหลังใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำ

 คำแนะนำสำหรับคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่อยากเอามาบอกกันก็คือ ให้ศึกษาคู่มือที่มากับรถให้ดี โดยปกติจะมีการเขียนระบุไว้ว่าสามารถลุยน้ำได้ถึงระดับไหน ไม่แนะนำให้ลุยน้ำที่ท่วมสูง ถึงมอเตอร์ไซค์จะสามารถกันน้ำได้ แต่น้ำก็อาจจะเข้าไปสร้างความเสียหายให้ระบบอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร และในการลุยน้ำสูง ๆ อาจมีผลต่อการรับประกันของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ซื้อมา

หลังจากการลุยน้ำแล้ว สิ่งที่ควรทำอย่างแรกเลยคือ การจอดเพื่อให้น้ำไหลออกให้หมด ใช้ผ้าแห้งในการเช็ดน้ำออกให้ไวที่สุด หากมีเครื่องเป่าลมแห้งควรที่จะเอามาใช้ในทันที อย่าทิ้งให้น้ำแห้งเอง เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าน้ำจะไหลไปสร้างความเสียหายกับส่วนไหนได้บ้าง

 

 
สรุปบทความ 


และนี่คือคำตอบที่คุณต้องการรู้ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คำถามที่ว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม คำตอบคือสามารถลุยน้ำได้ โดนน้ำได้ปกติเหมือนมอเตอร์ไซค์ถั่วไป แต่จะมีข้อจำกัดเกี่ยวกับระดับน้ำว่าไม่สามารถลุยเกินความสูงเท่าไหร่ เมื่อมีการลุยน้ำแล้ว สิ่งที่ต้องทำทันทีคือการจอดและเป่ารถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำนั้นให้แห้ง เอาผ้าเช็ดภายนอก หรือภายในบางจุดให้แห้ง ไม่ควรปล่อยให้แห้งเอง หากไม่มีเครื่องเป่าสามารถจอดตากแดดไว้สักครู่เพื่อให้น้ำระเหยไปได้ไวขึ้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้