Tip วิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

Last updated: 29 ส.ค. 2566  |  882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Tip วิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

วิธียืดอายุแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

แบตเตอรี่ถือเป็นสิ่งจำเป็นหากมีการใช้งานหรือขับขี่จักรยานไฟฟ้า เนื่องด้วยแบตเตอรี่นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จักรยานขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง และแน่นอนว่าเพื่อการใช้งานแบตเตอรี่ที่คงทนและยาวนาน ผู้ขับขี่จะต้องมีเทคนิคหรือวิธียืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้าดังต่อไปนี้ 

วิธียืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

1.เลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ 

เลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ 

การเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพคือสิ่งที่บ่งบอกอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการเลือกซื้อแบตเตอรี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ทุกท่านสามารถยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ สำหรับวิธีเลือกซื้อแบตเตอรี่ให้มีคุณภาพนั้นทุกท่านจะต้องเลือกซื้อหรือพิจารณาจากความเหมาะสมของประจุ แรงดันไฟฟ้า ขนาดหรือชนิดแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ทุกท่านสามารถศึกษาหรือสอบถามเพิ่มเติมได้จากเจ้าหน้าที่พนักงานที่ให้บริการอยู่ในแหล่งซื้อขายแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

2.อ่านคู่มือการใช้งานและดูแลอย่างถูกต้อง

อ่านคู่มือการใช้งานและดูแลอย่างถูกต้อง

แน่นอนว่าหลังจากที่ทุกท่านเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพมาแล้ว การอ่านคู่มือการใช้งานและดูแลแบตเตอรี่พร้อมจักรยานไฟฟ้าอย่างถูกต้องก็มีผลช่วยให้ยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายคนมักมองข้ามสิ่งที่เรียกว่าคู่มือเพียงเพราะเข้าใจในวิธีขับขี่ผ่านประสบการณ์การขี่จักรยานทั่วไป แต่ทว่าในความเป็นจริงการขับขี่จักรยานไฟฟ้ามีอะไรที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจมากกว่านั้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งที่เรียกว่าอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนสำคัญใดๆ คู่มือการใช้งานนับเป็นทางออกที่ดีและทำให้ทุกท่านสามารถดูแลแบตเตอรี่หรือจักรยานไฟฟ้าได้อย่างถูกต้อง 

3.ชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง 

ชาร์จแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง

ก่อนอื่นทุกท่านต้องรู้ก่อนว่าแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้านั้นมีจำนวนครั้งที่ชาร์จแบบจำกัด ดังนั้นอย่าชาร์จและคายประจุบ่อยจนเกินไป ซึ่งโดยปกติแล้วนั้นการชาร์จแบตเตอรี่ควรชาร์จเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมงไปจนถึง 12 ชั่วโมง และควรที่จะชาร์จในเครื่องชาร์จเดิมๆ ไม่ควรเปลี่ยนเครื่องชาร์จบ่อยนก เนื่องจากจะทำให้แบตเตอรี่เกิดการคายประจุได้ง่าย ส่งผลให้สูญเสียพลังงานแบตเตอรี่และทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่สั้นลงในที่สุด 

4.เก็บแบตเตอรี่ให้เหมาะสม

ก็บแบตเตอรี่ให้เหมาะสม

ในขณะเดียวกันการเก็บแบตเตอรี่ไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสมก็มีส่วนช่วยทำให้ยืดอายุแบตเตอรี่จักรยานได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เพราะแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้านั้นจะเป็นแบตเตอรี่ตะกั่วอันไม่ถูกกับอุณหภูมิต่ำ ดังนั้นหากมีการจอดรถจักรยานไฟฟ้าไว้นอกบ้านในยามค่ำคืน ส่งผลให้แบตเตอรี่ต้องอยู่ในอุณหภูมิต่ำยามค่ำคืนเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้อายุของแบตเตอรี่สั้นลงได้อย่างรวดเร็ว 

สรุป วิธียืดอายุแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้า

สรุปได้ว่าแบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้าสามารถยืดให้คงทนและมีอายุที่ยาวนานขึ้นได้ ซึ่งทุกท่านจะสามารถทำได้โดยเริ่มต้นจากการเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ สำหรับการเลือกซื้อแบตเตอรี่ให้มีคุณภาพทุกท่านสามารถเลือกซื้อได้จากความเหมาะสมของการใช้งานจักรยานไฟฟ้าดีไหม หลังจากนั้นก็หัดอ่านคู่มือและหมั่นดูแลอย่างถูกต้องไม่ปล่อยปละเลยหรือตั้งจักรยานไฟฟ้าไว้นอกบ้านตลอดคืนเพราะอุณหภูมิต่ำจะทำให้แบตเตอรี่อายุสั้นลงในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้แบตเตอรี่จักรยานไฟฟ้านั้นสามารถชาร์จและนำมาใช้งานต่อได้ ดังนั้นการชาร์จแบตอย่างถูกต้องจึงควรชาร์จเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 12 ชั่วโมง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้