แบตมอไซค์ไฟฟ้าควรชาร์จไฟตอนไหน ทำยังไงให้ถนอมแบต

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  1086 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แบตมอไซค์ไฟฟ้าควรชาร์จไฟตอนไหน ทำยังไงให้ถนอมแบต

ไม่ว่าจะเป็นแบตโทรศัพท์ แบตรถยนต์ หรือแบตเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ก็จะมีประเภทในการใช้งานให้คุณได้เลือกหลากหลาย รวมทั้งแบตมอไซค์ไฟฟ้าที่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน มากไปกว่านั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ผู้ขับขี่ควรรู้ว่าวิธีไหนบ้างที่ถนอมแบตรถของเราให้มีการใช้งานยืนยาว ต้องชาร์จตอนไหนรักษาแบตมอไซค์ไฟฟ้าได้ดีที่สุด มาหาคำตอบกันได้ที่นี่เลย

 

แบตมอไซค์ไฟฟ้า ควรชาร์จตอนเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ 

ตั้งแต่เปิดสวิตช์เครื่องรถมอไซค์ไฟฟ้าก็ทำงานแล้ว ยิ่งใช้งานมากประจุไฟฟ้าก็จะน้อยลงเรื่อย ๆ และยิ่งมีการใช้งานช่วงที่แบตเตอรี่เหลือน้อยมาก ๆ จะไปกระตุ้นให้แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ทำงานมากขึ้น มีคำแนะนำว่าการชาร์จแบตมอไซค์ไฟฟ้านั้นไม่ควรชาร์จตอนที่ไฟฟ้าเหลือต่ำกว่า 30% และควรที่จะชาร์จแบตตามเวลาที่เหมาะสมคือทุก 4-6 ชั่วโมง หรือหลังขับขี่มา อย่าชาร์จตอนที่แบตใกล้หมด เพราะจะทำให้แบตเสื่อมสภาพไวมาก ๆ

ควรเลือกแบตเตอรี่อย่างไรให้เหมาะสม 

การเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขึ้นอยู่กับรุ่นของรถมอไซค์ไฟฟ้าคันนั้น ๆ แบตแต่ละตัวจะเหมาะสมกับไฟฟ้าไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการทำงาน เมื่อใช้แบตมอไซค์ไฟฟ้าไปสักระยะเวลาหนึ่งก็จะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน โดยคุณต้องรู้ระยะเวลาในการใช้งานแบตนั้น ๆ ที่ชัดเจน อย่ารอเสียแล้วค่อยเปลี่ยน เพราะอาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแทนที่จะเสียค่าเปลี่ยนแบตอย่างเดียว

 

การดูแลแบตมอเตอร์ไซค์อย่างถูกวิธี

ในการดูแลรักษาแบตมอไซค์ไฟฟ้านั้น เป็นการปฏิบัติตัวง่าย ๆ ที่คุณสามารถปฏิบัติได้ด้วยตัวคุณเอง ใส่ใจสักนิดเพื่อการใช้งานมอไซค์ไฟฟ้าที่ยาวนาน โดยการดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีดังนี้

ระวังการลุยน้ำท่วม

น้ำกับไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกัน การรักษาสภาพแบตมอไซค์ไฟฟ้าที่สำคัญมาเป็นอันดับ 1 คือการลุยน้ำ แต่ละคันจะมีการระบุในคู่มือแตกต่างกันถึงความสามารถในการลุยน้ำได้ในระดับไหน ดังนั้นไม่ควรที่จะฝ่าฝืนคำเตือนที่มากับคู่มือ เพื่อรักษาตัวเครื่องและแบตมอไซค์ไฟฟ้าให้ใช้งานได้ตามที่ควรจะเป็น


ไม่ควรบรรทุกของเกินน้ำหนัก  

การบรรทุกของหนักมากเกินไป เกินกว่าที่มอไซค์ไฟฟ้าสามารถรับได้ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ต้องใช้กระแสไฟฟ้ามากขึ้น แบตทำงานหนักขึ้น ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงาหนนักจนเกินขีดความสามารถที่ถูกกำหนดเอาไว้ ดังนั้นคุณควรที่จะบรรทุกของตามน้ำหนักที่กำหนดไว้จะดีกว่า


ควรจอดรถในที่ร่ม 

แสงแดดมีผลต่อการทำงานของแบตมอไซค์ไฟฟ้า ยิ่งเป็นแดดของประเทศไทยด้วยแล้ว ทั้งร้อนและแดดจัดตลอดทั้งวัน การจอดมอไซค์ไฟฟ้าไว้กลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้แบตมอไซค์ไฟฟ้าเกิดความร้อน และทำให้เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ ทางที่ดี หากต้องการจอดให้น้ำแห้งหลังลุยน้ำ หรือหลังทำความสะอาด ควรจอดไว้กลางแดดแค่ชั่วครู่จะดีที่สุด

 

สรุปบทความ  


และนี่คือเรื่องราวเกี่ยวกับแบตมอไซค์ไฟฟ้าที่คุณต้องรู้ ในการถนอมแบตนั้นเป็นเรื่องวง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ มอไซค์ไฟฟ้าจะสามารถใช้งานได้นานแค่ไหนอยู่ที่การดูแลแบตเตอรี่ด้วย ไม่ควรฝ่าฝืนคำเตือนที่มากับคู่มือไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกของ การดูแลรักษา และที่ต้องระวังเป็นพิเศษ คือเกี่ยวกับน้ำหลีกเลี่ยงการลุยน้ำในระดับสูง เพราะนั่นอาจจะทำให้แบตมอไซค์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ มีปัญหาได้ก่อนเวลาที่สมควร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้