รวมเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

Last updated: 20 ม.ค. 2566  |  4247 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

เมื่อพูดถึงส่วนสำคัญที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสักรุ่นมาใช้งาน หนึ่งในนั้นจะต้องมี “แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ร่วมอยู่ด้วยแน่นอน เพราะแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานที่ทำให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งในบทความนี้ AJ EV BIKE จะพาไปทำความรู้จักกับแบตเตอรี่ที่นำมาใช้ในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ใครที่กำลังอยากซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันแรกมาใช้งาน ต้องไม่พลาดกับข้อมูลนี้

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คืออะไร?

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า แบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ (Rechargeable Batteries) คือ อุปกรณ์ที่ใช้กักเก็บพลังงานไฟฟ้า และทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าเข้ากับระบบของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเมื่อเปิดใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้มอเตอร์ไซค์สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้แทนการใช้น้ำมัน นับเป็นหัวใจสำคัญของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเลยก็ว่าได้

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีกี่ประเภท?

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. แบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead-Acid Battery

Lead-Acid Battery เป็นแบตเตอรี่รุ่นเก่าที่มีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ และมีขนาดใหญ่ แม้ว่าจะไม่สามารถบรรจุไฟได้มากเท่าแบตเตอรี่ประเภทที่ 2 แต่ก็มีข้อดีตรงที่มีราคาที่ถูกกว่านั่นเอง



ตัวอย่างรุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ AJ EV BIKE ที่ใช้แบตเตอรี่  Graphene Battery หรือ Lead-Acid Battery คือ C-Like มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป เช่น ไปจ่ายตลาด ส่งลูกไปโรงเรียน หรือขับไปทำงานใกล้ ๆ บ้าน มาพร้อมกับสีสันและดีไซน์ที่โดดเด่น ไม่ว่าใครก็ต้องชอบ

2. แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Lithium-Ion Battery

Lithium-Ion Battery เป็นแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่นิยมนำมาใช้งานในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาก เพราะผลิตจากโลหะอัลคาไลน์ ทำให้มีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังสามารถเก็บไฟได้นาน ชาร์จไฟได้รวดเร็ว ทนทานต่อการชาร์จหลาย ๆ รอบ ช่วยให้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

SABER TIGER

ตัวอย่างรุ่นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของ AJ EV BIKE ที่ใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion Battery คือ SABER TIGER มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่รวมเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดไว้ในครั้งเดียว มอบประสบการณ์ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เหนือกว่าเดิม มีครบทั้งดีไซน์สุดล้ำโฉบเฉี่ยว และสมรรถนะ สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 80 กม/ชม. และขับได้ระยะทางไกลถึง 150 กม. 

ค่าแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ควรรู้จัก

นอกจากประเภทของแบตเตอรี่ที่นำมาใช้ในมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้ว ยังมีอีก 2 ค่าหลัก ๆ ที่คุณควรทำความรู้จักไว้ เพราะสามารถประเมินสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในเบื้องต้นได้ มีรายละเอียดดังนี้

  • ค่าแรงดันไฟฟ้า Volt (V)

ค่าแรงดันไฟฟ้าจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นนั้น ๆ โดยยิ่งมีค่า V สูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งขับได้เร็วมากขึ้น เช่น 48V 60V หรือ 72V เป็นต้น ถ้าอยากจะได้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ขับได้เร็ว ๆ ก็ต้องเลือกแบตเตอรี่ที่มีค่า V สูงนั่นเอง

  • ค่าความจุของแบตเตอรี่ Ah

ค่าความจุของแบตเตอรี่ (Battery Capacity) หรือที่เรียกว่า “ค่า Ah” เป็นหน่วยวัดปริมาณกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่ว่าสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เท่าไหร่ใน 1 ชัวโมง เช่น แบตเตอรี่ 20Ah จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ 20A เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยให้คุณประเมินได้คร่าว ๆ ว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถใช้ได้นานกี่ชั่วโมงนั่นเอง

สิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

แบตเตอรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้าที่ไว้ใช้ขับเคลื่อนระบบการทำงานของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ช่วยให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้ นับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะต้องดูให้ดีก่อนเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพราะเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั่นเอง

สำหรับใครที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรืออยากเข้ามาทดลองใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถติดต่อ ตัวเเทนจำหน่ายAJ EV BIKE ที่มีมากกว่า 100 สาขาทั่วประเทศได้เลย เราพร้อมให้คำแนะนำคุณอย่างละเอียด เพื่อเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้