ลมยางมอเตอร์ไซค์ควรเติมเท่าไหร่ดี

Last updated: 28 ก.ย. 2566  |  14234 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลมยางมอเตอร์ไซค์ควรเติมเท่าไหร่ดี

“ลมยาง” เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำต้องให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะไม่ว่าการที่ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อความปลอดภัยในการขับขี่ได้ทั้งนั้น อย่างลมยางที่อ่อนเกินไป ก็จะทำให้ยางเสียดสีกับพื้นถนนมาก ส่งผลโดยตรงกับการทำให้ยางสึกหรอเร็วขึ้นและทำให้ควบคุมรถยากขึ้นไปด้วย และส่วนลมยางที่แข็งเกินไป ก็จะทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และอาจทำให้รถเด้งกระดอนได้ระหว่างขับขี่ แล้ว ควรจะเติมลมยางมอเตอร์ไซค์ควรเติมเท่าไหร่ดี ? เรามีคำตอบให้คุณ


เติมลมยางมอเตอร์ไซค์เท่าไหร่ดี


ปริมาณลมยางที่เหมาะสมสำหรับมอเตอร์ไซค์นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น น้ำหนักบรรทุก สภาพถนน และประเภทยางที่ใช้ โดยทั่วไปแล้ว ลมยางมอเตอร์ไซค์ควรเติมให้อยู่ที่ประมาณ 28-36 PSI สำหรับยางหน้า และ 30-38 PSI สำหรับยางหลัง



ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณลมยาง

  • น้ำหนักบรรทุก: หากรถมอเตอร์ไซค์บรรทุกของน้ำหนักมาก ควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ เพราะจะช่วยกระจายน้ำหนักบนหน้ายางให้สม่ำเสมอ ป้องกันการสั่นสะเทือน และช่วยให้รถควบคุมได้ง่ายขึ้น
  • สภาพถนน: หากขับขี่บนถนนขรุขระ ควรเติมลมยางให้น้อยกว่าปกติ เพราะจะช่วยให้ยางดูดซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น
  • ประเภทยาง: ยางบางประเภทอาจต้องการปริมาณลมยางที่แตกต่างจากยางทั่วไป เช่น ยางที่ใช้สำหรับความเร็วสูงหรือยางที่ใช้สำหรับทางวิบาก


ลมยางมอเตอร์ไซค์ควรเติมตอนไหน

ควรเติมลมยางให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง ไม่ควรรอให้ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไปจึงค่อยเติม เพราะอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น


 เช็กยังไงว่าลมยางมอเตอร์ไซค์อ่อนหรือแข็ง



สามารถเช็กลมยางมอเตอร์ไซค์ได้ง่าย ๆ จากการใช้ “เกจวัดลมยาง” โดยเสียบเกจวัดลมยางเข้ากับจุ๊บลมยาง แล้วอ่านค่า PSI บนเกจวัดลมยาง หากค่า PSI ต่ำกว่า 28 PSI สำหรับยางหน้า หรือ 30 PSI สำหรับยางหลัง แสดงว่าลมยางอ่อนเกินไป หากค่า PSI สูงกว่า 36 PSI สำหรับยางหน้า หรือ 38 PSI สำหรับยางหลัง แสดงว่าลมยางแข็งเกินไป


เคล็ดลับการเติมลมยางมอเตอร์ไซค์

  • ควรเติมลมยางให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง
  • ควรเติมลมยางขณะที่ยางเย็นอยู่ เพราะอุณหภูมิของยางจะส่งผลต่อปริมาณลมยาง
  • ควรเติมลมยางให้พอดี ไม่แน่นเกินไป ไม่หลวมเกินไป


สรุปบทความ

ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือ มอเตอร์ไซค์ทั่วไปก็ตาม การเติมลมยางมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมนั้นสำคัญต่อการขับขี่อย่างยิ่ง ดังนั้นควรเติมลมยางให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำทุกสัปดาห์ หรืออย่างน้อยเดือนละครั้ง ไม่ควรรอให้ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไปจึงค่อยเติม เพราะอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ นอกจากนี้ ควรปฏิบัติตามเคล็ดลับการเติมลมยางมอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้ปริมาณลมยางที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดสำหรับรถของคุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้