ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวทางไกล ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

Last updated: 23 ส.ค. 2566  |  654 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวทางไกล ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

สำหรับใครที่ชื่นชอบการออกทริปเป็นชีวิตจิตใจ ยิ่งการออกทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีพักผ่อนหย่อนใจที่ใครๆ หลายคนก็มักจะทำกัน ซึ่งการขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด ก็คือการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกเดินทางให้ดีทั้งคนและรถ ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำเกร็ดความรู้ สำหรับชาว 2 ล้อที่ชื่นชอบการออกทริป จะมีวิธีเตรียมตัวอย่างไรบ้างตามไปดูกันได้เลย

 

วิธีเตรียมตัว ก่อนขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวทางไกล

วิธีเตรียมความพร้อมก่อนขี่มอเตอร์ไซค์ออกทริปเที่ยวทางไกล จะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้มีความเพียบพร้อมเมื่อเกิดสถานการณ์คับขัน จะสามารถแก้ไขได้ทันเวลา โดยอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกทริปเที่ยวสองล้อ จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันได้เลย 

 

1. ไฟส่องทาง และ ไฟให้สัญญาณ

 

สำหรับการออกทริปด้วยการ ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ไฟส่องทางและไฟให้สัญญาณ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเตือนและสามารถบอกให้ผู้ร่วมทางได้มองเห็นจากระยะไกล ว่าขณะนี้กำลังเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

 

2. เครื่องมืออุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถ

 

 

การเตรียมเครื่องมือซ่อมบำรุงรถ สำหรับการออกทริปเป็นอุปกรณ์เสริมที่ต้องมีพกติดไปด้วยทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นไขควง ประแจ คีม คีมล็อก สายยางน้ำมัน เป็นต้น เพราะไม่สามารถทราบเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เตรียมอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถครบ ก็จะสามารถนำมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตนเองได้ทันท่วงที

 

3. หมวกกันน็อก อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย

 

 

การสวมหมวกกันน็อค รวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันร่างกายต่าง ๆ อาทิเช่น ชุด ถุงมือ สนับเข่า สนับศอก ตลอดการเดินทาง จะสามารถช่วยลดอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุได้มาก เพราะอุปกรณ์ที่เราสวมใส่จะสามารถช่วยรับแรงกระแทกแทนตัวเราได้ทั้งหมด ลดอาการบาดเจ็บจากหนักเป็นเบาได้มากยิ่งขึ้น

 

4. อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

 

 

การเตรียมชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไปด้วยเมื่อออกทริป ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญ เพราะตลอดการเดินทางไม่สามารถทราบได้เลยว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมทาง หรือเกิดขึ้นกับตัวเอง ซึ่งหากเตรียมความพร้อมที่ดี ก็สามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้ทันเวลา

 

5. ตรวจเช็กสภาพรถ ระบบต่างๆ และเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉิน

 

 

ก่อนออกทริปทุกครั้งควรนำรถมอเตอร์ไซค์ไปตรวจเช็กสภาพรถ รวมไปถึงการตรวจสอบระบบการทำงานต่างๆ เพราะถ้าหากเกิดความผิดปกติก็สามารถแก้ไขได้ก่อนออกเดินทาง จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยลดการเกิดปัญหาระหว่างการขับขี่ได้ แต่นอกจากนี้แล้วก็ควรเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉิน หรืออุปกรณ์ช่างพื้นฐาน ไว้ด้วย เช่น ไฟฉาย ประแจ มีดพก เป็นต้น

 

6. ศึกษาเส้นทาง

 

 

การเตรียมตัวก่อนออกทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ต้องศึกษาเส้นทางให้ดี เพื่อที่จะทำให้การขับขี่สะดวกและเดินทางได้อย่างปลอดภัย เช่น ตรวจเช็กจุดพักรถ ปั๊มน้ำมัน เส้นทางลัด เส้นทางโค้ง เป็นต้น โดยสามารถทำได้จากการเปิด GPS เพื่อค้นหาตำแหน่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ๆ กับบริเวณที่รถอยู่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผ่านเส้นทางที่ใช้เดินทางอยู่ไกลปราศจากแหล่งจุดพัก ปั๊มน้ำมัน ยิ่งจำเป็นต้องศึกษาให้ดีอย่างถี่ถ้วน

 

สรุปจบบทความ

สิ่งสำคัญมากที่สุดสำหรับการ ขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยว ไม่ว่าจะขับมอเตอร์ไซค์เติมน้ำมัน หรือ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ก็คือ การขับขี่อย่างปลอดภัย ดังนั้นควรมีวิธีการเตรียมความพร้อมตามที่ได้กล่าวไปในเบื้องต้น ทุกครั้งก่อนออกเดินทาง รับรองได้ว่าการเดินทางทุกเส้นทางของท่านจะมีความสุข ความสนุก และปลอดภัยอย่างแน่นอน และที่สำคัญถ้าเลือกใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าลืมเช็กแบตเตอรี่อยู่เสมอๆ เพื่อความปลอดภัยขณะตลอดการเดินทาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้