ฝุ่น PM 2.5 เกิดจากอะไร และส่งผลกระทบอย่างไรต่อพวกเรา

Last updated: 23 ส.ค. 2566  |  272 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝุ่น PM 2.5 เกิดจากอะไร และส่งผลกระทบอย่างไรต่อพวกเรา

เคยสงสัยกันไหมว่า ฝุ่น PM2.5 เกิดจากอะไร สาเหตุของการเกิดฝุ่น PM2.5 มาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวมนุษย์ทั้งการคมนาคม การก่อสร้าง การทำอุตสาหกรรม การเกิดไฟป่า ตลอดจนการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งหากสูดดมเข้าในระยะยาว จะส่งผลกระทบต่อร่างกายทำให้เกิดโรคร้ายได้ และแน่นอนว่าสำหรับฝุ่น PM2.5 นี้ไม่สามารถมองเห็นได้ตาเปล่า หรือถ้ามองเห็นได้จริงๆ แสดงว่าค่า PM2.5 ถือว่าเป็นอะไรที่อันตรายมากๆ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาทุกคนไปรู้จักเกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กันเลยดีกว่า

 

ฝุ่น PM 2.5 เกิดจากอะไร

 

 

  • ควัน หรือท่อไอเสียของรถยนต์จากการคมนาคม สามารถพบได้ตามท้องถนนในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ขอนแก่น เชียงใหม่ เป็นต้น
  • ไฟป่า การเผาขยะ เพื่อทำการเกษตรทำให้บนชั้นบรรยากาศมีค่าฝุ่น PM2.5 สูงขึ้นได้
  • ฝุ่นจากการขุดเจาะหรือการก่อสร้างโครงการใหญ่ ๆ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรถไฟฟ้า การสร้างที่พักอาศัยและอาคารพาณิชย์ต่าง ๆ
  • การทำอุตสาหกรรมและการผลิตไฟฟ้า จะปล่อยก๊าซพิษออกมาเยอะที่สุด ไม่ว่าจะเป็นก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ และอื่น ๆ ซึ่งได้รับมาจากนิคมอุตสาหกรรม เผาปิโตรเลียม และการทำถ่านหินผลิตกระแสไฟฟ้า
  • กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การสูบบุหรี่ จุดพลุ หรือแม้แต่การปิ้งย่าง ก็สามารถทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 เพราะเป็นฝุ่นละอองที่ลอยขึ้นไปถึงชั้นบรรยากาศ

 

ฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบอย่างไรต่อร่างกาย

 

 

ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบโดยตรงเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เมื่อร่างกายสูดฝุ่น PM2.5 เข้าไปจะทำให้รู้สึกแสบจมูก แสบคอ ไอและมีเสมหะ บางรายอาจมีไข้ สำหรับผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคปอด ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และหากร่างกายได้รับฝุ่น PM2.5 ในระยะยาว อาจมีผลทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดและ โรคระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ ควรดูแลและป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอเมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ

 

ฝุ่น PM 2.5 มาช่วงเวลาไหนบ้าง

สำหรับฝุ่น PM 2.5 ในแต่ละพื้นที่ประเทศไทย ต้องบอกเลยว่าแต่ละจุดจะมีค่า PM2.5 ที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ถือว่ามีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถสรุปรายละเอียดได้ดังต่อไปนี้

  • กรุงเทพมหานคร ช่วงเดือนตุลาคม - กุมภาพันธ์
  • ภาคตะวันออกและตะวันตก ช่วงเดือนพฤศจิกายน – มีนาคม
  • ภาคเหนือและภาคกลาง ช่วงเดือนมกราคม – เมษายน
  • ภาคใต้ ช่วงเดือนสิงหาคม – ตุลาคม

 

เลือกใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าช่วยลด PM 2.5 ได้อย่างไร?

 

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าช่วยลด PM 2.5 ได้จากการใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน เพราะรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะไม่มีการปล่อยไอเสียแบบรถสันดาป ที่มีการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง ทำให้ไม่เกิดควันและไม่มีการปล่อยท่อไอเสียที่เป็นมลพิษต่ออากาศ เพียงหันมาใช้รถไฟฟ้าแทน เพื่อรักษาสุภาพร่างกายและจิตใจที่เป็นประโยชน์ต่อคนขับ ต่อสภาพแวดล้อม ต่อโลกใบนี้ที่ทำให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

สรุปบทความ

เรียกได้ว่า ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองพิษที่อยู่ใกล้ชิดตัวเรา สามารถพบได้โดยทั่วไป ทั้งในการคมนาคม การก่อสร้างอาคาร การทำอุตสาหกรรม การเกิดไฟป่า ตลอดจนการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพียงเล็กน้อย เช่น การสูบบุหรี่ ก็ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ได้ ส่งผลกระทบต่อร่างกายเรามากมาย ก่อให้เกิดโรคร้าย เช่น โรคมะเร็งปอดและ หัวใจและหลอดเลือด แม้จะยังไม่สามารถกำจัดมลพิษออกจากประเทศได้ แต่เราสามารถป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และหยุดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ หันมาใช้หันมาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และ จักรยานไฟฟ้า แทน เพื่อรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้