วิธีขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมที่ปลอดภัยต่อตัวคุณเอง

Last updated: 23 ส.ค. 2566  |  275 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมที่ปลอดภัยต่อตัวคุณเอง

เมื่อฝนตกยาวติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง ส่งผลให้การสัญจรบนถนนติดขัดอย่างมาก โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่หลายคนกำลังสงสัยว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำท่วมได้ไหม และในขณะฝันตกหนักๆ สามารถขับขี่ได้สบายๆ หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบพร้อมวิธีการขับขี่ลุยน้ำอย่างปลอดภัย ดังนี้


1. เช็กระดับน้ำก่อนลุย

 

 

การเช็คระดับน้ำก่อนคือสิ่งสำคัญลำดับแรก มอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นย่อมมีขีดจำกัดเป็นของตัวเอง สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแล้วระดับน้ำต้องไม่สูงเกิน 1 ฟุต หรือ 30 เซนติเมตร จากพื้นถนน เพราะเสี่ยงทำให้รถดับได้ ดังนั้นหากประเมินด้วยสายตาและพบว่ามีน้ำท่วมที่สูงตามที่ได้กะระยะระดับน้ำไว้ การหลีกเลี่ยงไม่ผ่านเส้นทางนั้นจะเป็นการดีที่สุด โดยในจุดนี้สามารถเช็คได้จากโซเชียล เพื่อเป็นการเลี่ยงจุดที่น้ำท่วมหนักๆ ไว้ก่อนที่จะไปถึงที่หมาย

 

2. พยายามสังเกตพื้นถนนรอบๆ

 

 

การสังเกตพื้นที่รอบ ๆ เป็นข้อควรระวังอีกอย่างก่อนขับลุยน้ำท่วม เพราะวิสัยทัศน์ที่ลดลง อาจทำให้เรามองไม่เห็นสิ่งกีดขวาง เช่น ลูกระนาด บ่อ หลุม เป็นต้น ให้สังเกตสัญลักษณ์ที่คนในพื้นที่สร้างขึ้น เพื่อไม่ให้อุบัติเหตุระหว่างขับผ่าน

 

3. ขับด้วยความเร็วต่ำเพื่อประคองรถ

 

 

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าต้องขับเร็ว ๆ เพื่อไม่ให้รถดับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ เพียงแค่เราประคองรถด้วยระดับความเร็วที่คงที่อย่างช้า ๆ รถก็ไม่ดับแล้ว อีกทั้งยังช่วยให้สามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางหรือสัญลักษณ์ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ที่สำคัญน้ำด้านข้างไม่กระเซ็นไปโดนผู้คนรอบ ๆ ซึ่งอาจสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านอีกด้วย

 

4. คอยเบรกเป็นระยะ

 

 

คอยเบรกเป็นระยะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เบรกด้วยการค่อย ๆ แตะเบรกเป็นระยะ ๆ อย่างสม่ำเสมอ วิธีนี้ใช้ได้ผล เป็นการไล่น้ำที่ขังอยู่ภายในผ้าเบรกออกมา ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพของการใช้งานเบรคลดลง อาจเกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้

 

5. หากรถดับห้ามสตาร์ททันที

 

 



เมื่อรถดับกลางคัน ห้ามสตาร์ททันที ให้นำรถออกจากพื้นที่น้ำท่วมไปยังพื้นที่ที่ไม่มีน้ำท่วมขัง ลองตรวจสอบดูว่ามีน้ำเข้าไปในท่อไอเสียหรือเปล่า หากมีน้ำขังอยู่ภายใน ให้พยายามระบายน้ำออกมาให้หมด หลังจากนั้นค่อยสตาร์ทเครื่องและเร่งเครื่องเพื่อระบายน้ำออกไปอีกครั้ง ปล่อยไว้สักพักให้เครื่องร้อนพร้อมใช้งานใหม่อีกครั้ง

 

6. มีสติอยู่เสมอเวลาขับขี่

 

 

ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ไหน ๆ การมีสติในการขับขี่เป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะเหตุไม่คาดคิด สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ยิ่งเป็นช่วงน้ำท่วม การเกิดอุบัติเหตุก็ยิ่งมีโอกาสมากขึ้น ดังนั้นต้องระมัดระวังและมีสมาธิในการขับขี่เสมอ

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำได้ไหม?

คลายข้อสงสัยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถลุยน้ำได้เหมือนกับมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ลุยแดด โดนฝน และล้างได้ปกติ เครื่องไม่ดับแน่นอน เพราะมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีระบบป้องกันอย่างดี สามารถจอดกลางแดดกลางฝนเป็นเวลานาน ๆ ได้โดยไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด แต่ข้อควรระวังอย่างยิ่งในการลุยน้ำท่วม ระดับน้ำต้องไม่เกิน 1 ฟุต หรือ 30 เซนติเมตร

 

 

สรุปบทความ

การขับขี่อย่างปลอดภัย สิ่งที่ต้องคำนึงคือการมีสติในการขับขี่ การขาดสมาธิในระหว่างขับขี่ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนเกิดความเสียหายแก่ผู้ขับขี่และมอเตอร์ไซค์ได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ควรขับขี่อย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลุยน้ำท่วมได้ไหมเป็นคำถามที่ทุกคนต้องพึงระลึกไว้อยู่เสมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้