7 วิธีประหยัดน้ำมันรถในยุคน้ำมันแพง ทำอย่างไรได้บ้าง?

Last updated: 29 ส.ค. 2566  |  398 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วิธีประหยัดน้ำมันรถในยุคน้ำมันแพง ทำอย่างไรได้บ้าง?

ทุกวันนี้การเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ต้องใช้ยานพาหนะ เช่น รถยนต์ หรือรถมอเตอร์ในการเดินทาง ซึ่งยานพาหนะส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้น้ำมันรถในการขับเคลื่อน หากไม่มีน้ำมันรถก็ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนได้ ในยุคที่ราคาน้ำมันแพงขึ้น และไม่มีท่าทีจะลดลงตามการใช้งาน เราจะสามารถประหยัดค่าน้ำมันแพงอย่างไรได้บ้าง เดินทางด้วยวิธีใดถึงจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ บทความนี้มีคำตอบเกี่ยวกับวิธีประหยัดน้ำมันกัน

 

7 วิธีประหยัดน้ำมันรถง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง

 

 

วันนี้เรามี 7 วิธีประหยัดค่าน้ำมันรถง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเองมาแนะนำ สามารถทำตามดังนี้

 

1. หันมาใช้รถไฟฟ้า

หากคุณไม่อยากเสียค่าน้ำมันรถแพง ๆ โดยไม่จำเป็น แนะนำให้หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในการสัญจรแทน ปัจจุบันรถไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รถไฟฟ้าจะใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนตัวรถ โดยการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง สามารถใช้งานได้หลายร้อยกิโลเมตร ใช้งานง่าย สะดวกสบายมากขึ้น เหมาะกับคนยุคใหม่ที่รักโลก ไม่ต้องเสียค่าน้ำมันรถ แถมยังช่วยลดมลพิษทางอากาศอีกด้วย

 

2. ขับรถด้วยความเร็วคงที่

วิธีประหยัดน้ำมันที่ทราบกันดีว่าการขับรถด้วยความเร็วไม่สูงทำให้น้ำมันรถลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งรถแต่ละคันมีระดับความเร็วที่ช่วยประหยัดค่าน้ำมันไม่เหมือนกัน ดังนั้น คุณควรรักษาความเร็วของรถให้คงที่อยู่เสมอ ช่วยประหยัดค่าน้ำมัน ที่สำคัญยังปลอดภัยต่อการเดินทางด้วย

 

3. ไม่เหยียบเบรกกะทันหัน

การเหยียบเบรกแบบกะทันหัน หรือเหยียบเบรกบ่อย ๆ นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาง่ายแล้ว ยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้น เวลาที่คุณขับรถ จึงควรขับในระดับความเร็วที่คงที่ และหมั่นสังเกตสิ่งรอบข้างอยู่เสมอ จะทำให้คุณรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ทันท่วงที ไม่ต้องเหยียบเบรกแบบกะทันหัน ช่วยประหยัดน้ำมันรถได้

 

4. ตรวจเช็กลมยางอยู่เสมอ

ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ควรตรวจเช็คสภาพลมยางรถอยู่เสมอ สภาพยางรถต้องมีลมยางที่พอเหมาะ เพราะถ้าหากลมยางรถมีความอ่อนตัว ยางอาจทำปฏิกิริยากับพื้นถนนจนเกิดแรงเสียดทานก่อให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้การมีลมยางที่พอเหมาะจะช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถ เนื่องจากช่วยลดภาระการหมุนของล้อ ทำให้ใช้น้ำมันน้อยลงนั่นเอง

 

5. ตรวจเช็กสภาพรถตามกำหนด

หมั่นตรวจเช็กสภาพรถตามกำหนดคู่มือ เช่น เช็กระบบระบายความร้อน หรือเช็กหัวเทียนในรถ เป็นต้น เมื่อเกิดปัญหาจะได้ซ่อมแซมง่าย นับว่าเป็นวิธีประหยัดน้ำมันที่ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมัน หากคุณละเลย ไม่ดูแลรักษา เครื่องยนต์อาจมีปัญหาตามมาได้ สิ่งเหล่านี้จะบั่นทอนอายุการใช้งานของรถ และทำให้รถเปลืองน้ำมันมากขึ้นในที่สุด

 

6. บรรทุกของเท่าที่จำเป็น

การบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากเกินไปไว้บนรถ จะทำให้คุณเสียค่าน้ำมันแพงได้ เนื่องจากของที่มีน้ำหนักเยอะบนรถจะไปดันการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้นส่งผลให้เปลืองน้ำมัน ดังนั้น เพื่อประหยัดน้ำมันรถของคุณ ไม่ควรบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักเยอะเกินไป หรือบรรทุกของจำเป็นเท่านั้น

 

7. วางแผนการเดินทาง

เพื่อการเดินทางเป็นไปด้วยความราบรื่น จำเป็นต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเสมอ เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาตรวจเช็คสภาพ  สภาพเครื่องยนต์ รวมถึงระดับน้ำมันว่ามีเพียงพอต่อการเดินทางหรือไม่ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยทำให้รถของคุณพร้อมสำหรับการขับขี่ แต่ยังช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุด้วย หากคุณไม่วางแผนการเดินการดี ๆ รถที่จอดทิ้งไว้เฉย ๆ อาจกินน้ำมันได้ สาเหตุมาจากการอุปกรณ์หรือเครื่องยนต์เสื่อมสภาพนั่นเอง ดังนั้น ก่อนออกเดินทางต้องวางแผนการเดินทางให้ดี หมั่นตรวจเช็กสภาพรถบ่อย ๆ ซึ่งนับว่าเป็น วิธีประหยัดน้ำมัน ที่ดีนั่นเอง

 

รถไฟฟ้า กับ รถเติมน้ำมัน แบบไหนคุ้มค่ามากกว่ากัน

 

 

เรื่องการคุ้มค่าระหว่างรถไฟฟ้าและรถเติมน้ำมันนั้นมีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณา ดังนี้:


1. ต้นทุนการใช้งาน: รถไฟฟ้ามักมีต้นทุนการใช้งานต่ำกว่ารถเติมน้ำมัน เนื่องจากราคาไฟฟ้าส่วนใหญ่ถูกกว่าราคาน้ำมันที่ใช้ในรถที่เติมน้ำมัน นอกจากนี้ยังไม่ต้องเสียค่าเชื้อเพลิงในรถไฟฟ้าด้วย


2. ค่าบำรุงรักษา: รถไฟฟ้ามีระบบเครื่องยนต์ที่เรียบง่ายและมีช่วงเวลาระหว่างการบำรุงรักษาน้อยกว่ารถเติมน้ำมันที่มีเครื่องยนต์ภายใน รถไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือมีการบำรุงรักษาเช่นเดียวกับรถเติมน้ำมัน


3. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม: รถไฟฟ้ามีการปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่ารถเติมน้ำมันที่มีเครื่องยนต์ภายใน ดังนั้นการใช้รถไฟฟ้าจะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอากาศและการกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


4.ระยะทางที่เดินทาง: รถไฟฟ้ามักมีระยะทางการเดินทางที่จำกัดเมื่อเทียบกับรถเติมน้ำมัน เนื่องจากความจุแบตเตอรี่และสถานีชาร์จไฟฟ้ายังมีจำกัดในบางพื้น

 

สรุป วิธีประหยัดน้ำมันรถที่ตอบโจทย์ยุคปัจจุบัน

 

 

ปัญหาค่าน้ำมันรถแพงจะไม่เป็นปัญหากวนใจคุณอีกต่อไป เพียงลองทำตาม 7 วิธีประหยัดน้ำมันรถง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เช่น ขับรถด้วยความเร็วคงที่ ไม่เหยียบเบรกกะทันหัน หรือหมั่นตรวจเช็กสภาพรถอยู่เป็นประจำ ก็ช่วยลดค่าน้ำมันรถได้ และหากคุณไม่อยากเสียค่าน้ำมันรถแพง ๆ อีกต่อไป ลองกันมาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า AJ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการประหยัดน้ำ และทำให้คุณใช้ชีวิตได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้