5 วิธีล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ถูกต้อง

Last updated: 29 ส.ค. 2566  |  526 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ถูกต้อง

วิธีการล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะเหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปหรือไม่ หลายคนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อเป็นยานพาหนะคู่ใจ หรือใครที่กำลังใช้อยู่มีข้อสงสัยต่าง ๆ บอกเลยว่าความกังวลทั้งหมดจะหายไป เพราะวันนี้เรามีวิธีล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ถูกต้องมาฝาก สามารถทำได้ด้วยตัวเอง รับรองความปลอดภัย ซึ่งจะมีขั้นตอนอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลย

 

วิธีล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ถูกต้อง

 

 

ตรวจสอบจุดที่ไม่ควรโดนน้ำ

เนื่องจากอะไหล่บางส่วนอาจเกิดความเสียหายได้เมื่อโดนน้ำเช่น มอเตอร์ แบตเตอรี่ กล่องควบคุม และสายไฟ เป็นต้น ในจุดนี้เป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการทำความสะอาด ไม่ควรใช้สายยางฉีดน้ำเข้าไปตรง ๆ ในบริเวณนี้ วิธีการล้างรถมอเตอร์ไซค์ให้ใช้เป็นฟองน้ำเช็ดคราบออกแทน ดังนั้น ควรตรวจสอบจุดที่ไม่ควรโดนน้ำเป็นพิเศษก่อนล้างรถทุกละครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลซึมเข้าไปข้างในรถ ไม่ควรทำความสะอาดรถตอนเครื่องร้อน และปิดสวิทซ์เบรคเกอร์ทุกครั้งก่อนล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

ไม่ควรใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

วิธีการล้างรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ควรใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพราะอาจจะเกิดความเสียหายภายในได้ เนื่องจากน้ำที่แรงเกินไปมีโอกาสที่น้ำจะไหลซึมเข้าใต้เบาะ ซึ่งเป็นที่เก็บของแบตเตอรี่ หรือกล่องควบคุมต่าง ๆ อาจทำให้รถเสียหายและสตาร์ทไม่ติด แนะนำให้ใช้สายยางแบบธรรมดา หรือนำผ้าชุบน้ำหมาด ๆ มาทำความสะอาดแทนจะดีที่สุด เมื่อเช็ดคราบสกปรกออกแล้วค่อยนำผ้าแห้งมาซ้ำแค่นี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของคุณก็จะสะอาดเหมือนใหม่

 

ล้างด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวดีที่สุด

ในกรณีที่คราบสกปรกไม่เยอะ ให้คุณใช้น้ำเปล่าล้างรถมอเตอร์ไซค์ให้สะอาด สามารถใช้สายยางแบบธรรมดาฉีด หรือล้างกับฟองน้ำชุบน้ำก็ได้ ทำการเช็ดไปมาในทางเดียวกัน วิธีการล้างรถมอเตอร์ไซค์นี้เหมาะสมและหลีกเลี่ยงความเสียหายได้ดีที่สุด แต่ในกรณีจะทำความสะอาดคราบสกปรกที่ล้างออกยาก ควรใช้แชมพูสำหรับล้างรถที่ได้รับมาตรฐานเท่านั้น ไม่ควรใช้น้ำยาอื่น ๆ โดยเฉพาะน้ำยาล้างจาน เพราะอาจจะทำให้ WAX เคลือบเงาต่าง ๆ ของรถมอเตอร์ไซค์หลุดลอกได้

 

เช็ดหรือเป่าให้แห้งทันทีเมื่อล้างเสร็จ

หลังจากล้างรถเสร็จแล้วควรนำผ้าสะอาด ผ้าแห้งมาเช็ดให้แห้งทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบน้ำบนผิวรถ และไม่มีฝุ่นเกาะขณะเช็ดแห้ง ถ้าคุณมีเครื่องเป่าลม สามารถทำการเป่ารถให้แห้งได้ทันที เพราะสิ่งสกปรกหรือเม็ดทรายที่เกาะอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์อาจก่อให้เกิดรอยได้ ควรสังเกตความผิดปกติขณะเช็ดทำความสะอาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพราะหากมันเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาจริง ๆ คุณจะได้รับรู้และแก้ไขได้ทันท่วงที ก่อนที่มันจะเป็นปัญหาลุกลามใหญ่โตไปมากกว่าเดิม

 

สอบถามผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ดีหากไม่มั่นใจ อยากหลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นนอกจากที่กล่าวมาข้างต้น ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิธีการล้างรถมอเตอร์ไซค์ให้เรียบร้อย เนื่องจากลักษณะของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นนั้นแตกต่างกันออกไป อาจจะมีคำแนะนำเพิ่มเติมที่เหมาะสมสำหรับรถแต่ละประเภทเลยก็ว่าได้

 

สรุปวิธีล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ถูกต้อง

 

 

ครอบคลุมทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับวิธีการล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จะเห็นได้ชัดเลยว่าแต่ละวิธีที่เรานำมาสามารถทำตามได้ง่าย ๆ เช่น การตรวจสอบจุดที่ไม่ควรโดนน้ำ เพราะจุดสำคัญที่สุดของการล้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คือต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าไปในจุดที่เป็นกล่องควบคุม เพราะรถอาจเกิดความเสียหายได้ เมื่อล้างรถเสร็จควรเช็ดหรือเป่าให้แห้งทันทีเพื่อไม่ให้เกิดคราบบนผิวรถ สำหรับใครที่ไม่มั่นใจวิธีใด สามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญได้ เพียงเท่านี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของคุณก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ปลอดภัยทุกการขับขี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้