เข้าใจง่ายใน 3 นาที! พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์สำคัญอย่างไร ทำไมต้องมี?

Last updated: 29 ก.ย. 2566  |  10043 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เข้าใจง่ายใน 3 นาที! พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์สำคัญอย่างไร ทำไมต้องมี?

พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์สำคัญอย่างไร ทำไมต้องมี?

เชื่อว่า มีผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์หลายคนที่สงสัยว่า พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ คืออะไร? ทำไมเราถึงจำเป็นที่จะต้องต่อทุกปี? ทั้ง ๆ ที่มีประกันอุบัติเหตุให้เลือกทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 หรือประกันชั้น 3 เพื่อให้คุณเข้าใจความสำคัญและประโยชน์ของ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ มากขึ้น AJ EV BIKE ได้สรุปเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ มาให้แล้ว อ่านได้เลยที่บทความนี้

พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ คืออะไร?

พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ คือ การทำประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับให้ยานพาหนะทุกคันที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกทุกคันต้องทำ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อเป็นหลักประกันเบื้องต้นให้กับผู้ใช้งานบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณี หรือบุคคลที่สามที่ประสบอุบัติเหตุ ว่าจะได้รับความคุ้มครองเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าปลงศพอย่างแน่นอน

ทำไมต้องมี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์?

การที่เราขับรถมอเตอร์ไซค์เพื่อเดินทางไปในที่ต่าง ๆ  ไม่ว่าเราจะขับรถมอเตอร์ไซค์ดีแค่ไหนก็ตาม แต่ขึ้นชื่อว่าเป็น “อุบัติเหตุ” ก็ย่อมสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลาอยู่ดี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว ผู้ขับขี่จะได้รับความคุ้มครองใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและค่าปลงศพนั่นเอง

พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์คุ้มครองอะไรได้บ้าง?

พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์จะให้ความคุ้มครองอยู่ 2 แบบหลัก ๆ ได้แก่ คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นทันที โดยที่ไม่มีการพิสูจน์ความผิด และค่าสินไหมทดแทน เมื่อพิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูก มีรายละเอียดดังนี้

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นทันที โดยที่ไม่มีการพิสูจน์ความผิด

เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุทางจราจร ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายผิด หรือฝ่ายถูก พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์จะให้ความคุ้มครองเบื้องต้นทันที โดยยังไม่ต้องมีการพิสูจน์ความผิด มีรายละเอียดดังนี้

  • เบิกค่ารักษาพยาบาลตามค่าใช้จ่ายจริง ในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาทต่อคนหากเสีย
  • ชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ จะได้รับเงินชดเชย 35,000 บาทต่อคน
  • หากเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะตามมาภายหลังเข้ารับการรักษา จะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 65,000 บาท

ค่าสินไหมทดแทน เมื่อพิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูก

หลังจากที่พิสูจน์แล้วว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเราเป็นฝ่ายถูก พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ จะให้ค่าสินไหมเพิ่มเติม ซึ่งจะครอบคลุมทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสาร มีรายละเอียดดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลตามค่าใช้จ่ายจริง ในวงเงินไม่เกิน 80,000 บาท
  • หากต้องเข้ารับการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน จะได้รับเงินชดเชยวันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน
  • หากเสียชีวิต หรือทุพพลภาพ จะได้รับเงินชดเชย 300,000 บาท
    หากสูญเสียอวัยวะ ได้แก่
    • นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป ชดเชย 200,000 บาท
    • สูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน ชดเชย 250,000 บาท
    • สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน ชดเชย 300,000 บาท

ไม่ต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์มีความผิดหรือไม่?

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มี หรือยังไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ จะถือว่ามีความผิดทางกฎหมายจราจร โดยจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และถ้าหากต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่แสดงเครื่องหมาย หรือติดป้ายสี่เหลี่ยมให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ก็จะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

สรุป

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน เพราะสามารถให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้ ทั้งค่ารักษาพยาบาล และค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่เสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ 

ใครที่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์อยู่ จึงควรทำ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ให้เรียบร้อย และจะต้องต่อ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ในทุก ๆ ปี เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ การมี พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ จะเป็นหลักประกันภัยพื้นฐานที่ช่วยให้เราขับขี่มอเตอร์ไซค์บนท้องถนนได้อุ่นใจมากขึ้นนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้