ไขข้อสงสัย…รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้หรือไม่?

Last updated: 20 ม.ค. 2566  |  19068 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อสงสัย…รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้หรือไม่?

คนที่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลายคนอาจสงสัยว่า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้ไหม เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า รถยนต์ทุกชนิดจะต้องทำการจดทะเบียนรถให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำรถมาขับขี่บนท้องถนน ไม่อย่างนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย สามารถถูกเจ้าหน้าที่จราจรจับกุม และต้องไปจ่ายค่าปรับในภายหลังได้

เพื่อไขข้อสงสัยดังกล่าว AJ EV BIKE ได้รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้แล้ว ใครที่สงสัยว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้หรือไม่ สามารถหาคำตอบได้ที่บทความนี้เลย

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้หรือไม่?

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สามารถจดทะเบียนได้ จะต้องมีกำลังมอเตอร์ 250 วัตต์ และมีความเร็วสูงสุดที่ 45 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป ใครที่กำลังสงสัยว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนได้นั้น สามารถตรวจสอบได้ที่ค่ากำลังมอเตอร์ และความเร็วสูงสุดของรถได้เลย

เราจำเป็นต้องจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไหม?

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนรถให้เรียบร้อยก่อนใช้งาน เหมือนกับมอเตอร์ไซค์ทั่ว ๆ ไป ไม่อย่างนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายและสามารถถูกตำรวจจับได้ แต่ในส่วนของจักรยานไฟฟ้า ไม่ต้องจดทะเบียนรถ แต่ก็ไม่ควรที่จะนำมาขับขี่บนถนนหลวงที่มีรถเยอะ และวิ่งเร็ว เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ 

จดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ที่ไหน?

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร สามารถจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าได้ที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถจักรยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ส่วนคนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด สามารถยื่นคำขอจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าได้ที่สำนักงานขนส่งประจำจังหวัดนั้น ๆ ได้เลย

เอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

เอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ
  • หนังสือแจ้งจำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต
  • หลักฐานเจ้าของรถ ได้แก่ สัญญาซื้อขาย หรือสัญญาเช่าซื้อ
  • ใบเสร็จรับเงิน และใบกำกับภาษี
  • หลักฐานการประกันภัยตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535
  • แบบคำขอจดทะเบียนรถ
  • หนังสือมอบอำนาจ ในกรณีที่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน 

ขั้นตอนการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

สามารถเตรียมเอกสารทั้งหมดไปยื่นคำขอที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถจักรยานยนต์ หรือ สำนักงานขนส่งประจำจังหวัดได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสภาพรถ จดทะเบียนรถ และมอบแผ่นป้ายทะเบียนรถให้ทันที

จดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ราคาเท่าไหร่?

อัตราค่าธรรมเนียมจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีดังนี้

  • ค่าจดทะเบียนรถใหม่ 315 บาท
  • ป้ายทะเบียนรถ ป้ายละ 100 บาท
  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท
  • ค่าธรรมเนียมอัตราภาษีประจำปีของรถแต่ละประเภท (พรบ.)

อย่างไรก็ตาม อัตราค่าธรรมเนียมจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่กรมขนส่งอีกครั้งก่อนทำการจดทะเบียน เพื่อความถูกต้องที่สุด

สิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับ

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจดทะเบียนรถได้เหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์ทั่ว ๆ ไป และจำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนรถให้เรียบร้อยก่อนนำมาขับขี่บนท้องถนน ไม่อย่างนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย และสามารถถูกจับดำเนินคดีได้ สำหรับผู้ที่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันใหม่ คุณสามารถให้โชว์รูมรถ หรือตัวแทนจำหน่ายรถจดทะเบียนรถให้ได้ หรือเตรียมเอกสารที่เราได้แนะนำในข้างต้นไปจดจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถจักรยานยนต์ หรือ สำนักงานขนส่งประจำจังหวัดได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้